Bài 3: Sáng tháng Năm

Khởi động

Trao đổi với bạn về ý nghĩa của một bài thơ hoặc một bài hát về Bác Hồ.

Bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" của nhạc sĩ Phong Nhã có nội dung ca ngợi tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc ân cần của Bác dành thiếu nhi và tình cảm chân thành, sâu sắc, sự kính trọng của thiếu nhi đối với Bác.

Khám phá và luyện tập

Đọc

Đọc bài thơ Sáng tháng Năm của tác giả Tố Hữu

1. Tìm câu thơ thể hiện cảm xúc của tác giả khi lên thăm Bác Hồ.

“Vui sao một sáng tháng Năm/Đường về Việt Bắc lên thăm Bác Hồ”.

2. Con đường về Việt Bắc hiện lên qua những hình ảnh nào?

Con đường về Việt Bắc hiện lên qua những hình ảnh: Suối dài, nương ngô xanh mướt, gió ngàn.

3. Khổ thơ thứ hai cho chúng ta biết những gì về nơi Bác Hồ ở và làm việc? Qua đó, em hiểu thêm điều gì về Bác?

- Qua khổ thơ thứ hai cho thấy nơi Bác làm việc rất đơn sơ, bình dị, trong nhà chỉ có bàn làm việc, bồ đựng công văn.

- Cuộc sống của bác rất mộc mạc, hòa hợp với thiên nhiên với đàn chim bồ câu quanh nhà.

4. Hai dòng thơ cuối bài khẳng định điều gì?

Hai dòng thơ cuối bài khẳng định hình tượng vĩ đại của Bác trong lòng tác giả và người dân Việt Nam; đồng thời ca ngợi cuộc đời, tâm hồn, tình cảm, tư tưởng... của Bác cao cả như bầu trời, biển cả, nước non nhưng vẫn gần gũi, bình dị.

Đọc mở rộng:

Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách

Chủ điểm Những người tài trí

(a) Tìm đọc một truyện viết về:

- Một người thông minh (ví dụ: Trong quán ăn “Ba cá bống”, Trí khôn của ta đây).

- Một người tài năng (ví dụ: Ông Trạng thả diều, Văn hay chữ tốt).

(b) Ghi chép tóm tắt nội dung truyện vào Nhật kí đọc sách bằng một đoạn văn ngắn hoặc bằng sơ đồ đơn giản: Tên truyện, sự việc (sự việc 1, sự việc 2…).

c. Cùng bạn chia sẻ:

– Truyện đã đọc.

− Nhật kí đọc sách.

– Những điều em học được từ nhân vật trong truyện

Luyện từ và câu

1. Tìm 2 – 3 tên riêng theo yêu cầu sau:

- Tên người thân của em: Mai, Kiên, Cường, Hùng, Dũng.

- Tên công trình kiến trúc mà em biết: Lăng Bác, chùa Một Cột, chợ Bến Thành.

- Tên đất nước em đã học: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia.

2. Tìm 2 – 3 từ theo yêu cầu ở mỗi thẻ có trên đường đi:

- Danh từ chỉ người: Trúc, Đào, Trân, Linh.

- Danh từ chỉ thời gian: Giờ, phút, tháng, năm, sáng, trưa, chiều.

- Danh từ chỉ hiện tượng: Mưa, nắng, sấm chớp, hạn hán, tuyết, bão.

- Động từ chỉ hoạt động học tập: Viết, đọc, nói, nghe, hỏi, đáp.

- Động từ chỉ hoạt động vui chơi: Chạy, nhảy, đá cầu, leo, trèo.

- Tính từ chỉ tính nết của học sinh: Ngoan ngoãn, chăm chỉ, cần cù, lười biếng.

- Tính từ chỉ phẩm chất của người: Trung thực, yêu nước, chăm chỉ, sáng tạo.

3. Viết đoạn văn ngắn (từ 4 đến 5 câu) kể về một việc em đã làm để thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”.

Em thích sạch sẽ, vì vậy đồ dùng, sàn nhà luôn sạch bóng. Hàng ngày, sau giờ học em thường giúp mẹ lau chùi bàn ghế, kệ, tủ, quét nhà. Cuối tuần có thời gian em tự chà lau hộp bút, đồ chơi, giày dép. Em còn tích cực tham gia việc giữ gìn môi trường nơi cung cư em ở như nhặt rác, tưới cây xanh.

Viết

Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 của trường để lại cho em nhiều ấn tượng.

Lưu ý:

– Em nên thuật cụ thể hoạt động, lời nói... của những người tham gia.

– Chú ý thuật cảm xúc của người dự.

– Em có thể thêm vào một vài chi tiết tả cảnh thiên nhiên hoặc địa điểm diễn ra sự việc để bài viết thêm sinh động.

Vận dụng

1. Sưu tầm tranh, ảnh về Bác Hồ với thiếu nhi.

Tranh cổ động “Độc lập – Thống nhất – Hòa bình – Hạnh phúc” của họa sỹ Trần Từ Thành, Bác Hồ với thiếu nhi ở Việt Bắc năm 1952, Bác Hồ với thiếu nhi tại Phủ Chủ tịch.

2. Chia sẻ cảm xúc của em về một bức tranh hoặc bức ảnh sưu tầm được.

Trong bức tranh là Bác Hồ đang bế một bé gái trên tay với nụ cười hiền từ, còn bé gái thì nép vào bác như nép vào lòng người thân với cảm xúc tin cậy, ấm áp.