Bài 3: Gieo ngày mới
Khởi động
Chia sẻ: Ngày mới của mỗi người trong gia đình em bắt đầu như thế nào?
- Mẹ dậy sớm nấu bữa sáng cho cả nhà.
- Bố tưới cây ngoài ban công và xem ti vi.
- Anh trai và em chuẩn bị đồ dùng học tập để đi học.
Khám phá và luyện tập
1.Ngày mới của mỗi người bắt đầu bằng việc gì?
- Cha dắt trâu ra đồng.
- Mẹ bắc gầu tát nước bên sông.
- Cô giáo đang giảng bài.
- Bà dệt khăn.
2. Mỗi hình ảnh dưới đây gợi ra điều gì?
- Mùa vàng ấm áp: Những cánh đồng lúa trĩu vàng, thành quả sau những ngày lao động vất vả.
- Ước mơ xanh: Những ước mơ, khát khao, hi vọng về một tương lai tươi đẹp chờ đón phía trước.
- Chồi non vươn lớn: Sự trưởng thành và phát triển không ngừng sau những ngày học tập, rèn luyện.
- Hoa trái ngọt lành: Thành quả tốt đẹp sau những năm tháng nỗ lực.
3. Theo em, nhờ đâu đêm đêm mọi người có giấc ngủ say?
Do ban ngày mọi người và thiên nhiên đều làm việc chăm chỉ.
4.Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ có gì đặc biệt? Vì sao?
- Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ đặc biệt là vì bạn nhỏ gieo ngày mới bằng chuỗi cười giòn tan.
- Tiếng cười là liều thuốc bổ, tiếp thêm sức mạnh cho mọi người cùng cố gắng và gieo hi vọng về một tương lai hạnh phúc.
Đọc mở rộng
Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách
Chủ điểm Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
a. Tìm đọc một truyện viết về: Thiếu nhi làm việc tốt (Đi tìm việc tốt của tác giả Phong Thu, Các em nhỏ và cụ già Của Xu-khôm-lin-xki), thiếu nhi sáng tạo (Cậu bé thông minh, Gọi bưởi), thiếu nhi chăm ngoan (Ông Trạng thả diều, Cô giáo tí hon)…
Tìm đọc truyện trong sách, báo, tạp chí, trên internet…
b. Ghi chép những ý tưởng hoặc chi tiết quan trọng vào Nhật kí đọc sách theo gợi ý: Tên nhân vật, tình huống, cách giải quyết…
c. Cùng bạn chia sẻ:
- Truyện đã đọc.
- Nhật kí đọc sách.
- Tình cảm, suy nghĩ hoặc cách ứng xử của em nếu gặp tình huống tương tự tình huống của nhân vật trong truyện.
Luyện từ và câu
1. Xếp từ in đậm trong các câu ca dao sau vào nhóm thích hợp:
a. Sâu nhất là sông Bạch Đằng
Ba lần giặc đến, ba lần giặc tan
Cao nhất là núi Lam Sơn
Có ông Lê Lợi trong ngàn bước ra.
(Ca dao)
b. Bình Định có núi Vọng Phu
Có đầm Thị Nại, có cù lao xanh.
(Ca dao)
c. Ai về Quảng Ngãi quê ta
Mía ngon, đường ngọt trắng ngà dễ ăn.
(Ca dao)
- Tên người: Lê Lợi.
- Tên sông, núi, đầm: Bạch Đằng, Lam Sơn, Vọng Phu, Thị Nại.
- Tên tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi.
2. Xếp các từ (người, Bình Định, Lê Lợi, đầm, Bạch Đằng, núi, Thị Nại, Quảng Ngãi, lam Sơn, sông, tỉnh, Vọng Phu) vào hai nhóm:
a. Nhóm từ là tên gọi của một sự vật cụ thể: Bình Định, Lê Lợi, Bạch Đằng, Thị Nại, Quảng Ngãi, Lam Sơn, Vọng Phu.
b. Nhóm từ là tên gọi chung của một loại sự vật: Người, núi, sông, tỉnh, đầm.
3. Nhận xét cách viết các từ thuộc mỗi nhóm ở bài tập 2.
- Viết hoa chữ cái đầu các từ thuộc nhóm tên gọi một sự vật cụ thể.
- Đối với các từ thuộc nhóm tên gọi chung của một loại sự vật: Viết thường.
Ghi nhớ:
- Danh từ chung là tên của một loại sự vật.
- Danh từ riêng là tên riêng của một sự vật. Danh từ riêng được viết hoa.
4. Tìm 2 - 3 danh từ riêng cho mỗi nhóm dưới đây:
- Tên nhà văn hoặc nhà thơ: Xuân Diệu, Xuân Quỳnh, Thanh Hải.
- Tên sông hoặc núi: Sông Hồng, sông La Ngà, núi Yên Tử.
- Tên tỉnh hoặc thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ.
5. Viết 3 - 4 câu giới thiệu về quê hương em, trong đó có sử dụng danh từ riêng.
Quê hương Củ Chi của em là vùng ngoại thành. Nơi đây có những cánh đồng lúa rộng thênh thang và những vườn rau rộng mênh mông. Tuyệt vời nhất vẫn là bầu không khí thoáng đãng trong lành, dễ chịu. Dù đi bất cứ nơi nào em vẫn nhớ về và tự hào về quê hương mình.
Viết
Viết đoạn mở bài và đoạn kết cho bài văn kể chuyện.
1. Đọc hai đoạn văn dưới đây và cho biết:
a. Đoạn văn nào giới thiệu ngay câu chuyện chọn kể?
Đoạn văn giới thiệu ngay câu chuyện chọn kể là đoạn văn (1).
b. Đoạn văn nào dẫn vào câu chuyện từ một vấn đề có liên quan?
Đoạn văn dẫn vào câu chuyện từ một vấn đề có liên quan là đoạn văn (2).
2. Đọc hai đoạn văn dưới đây và cho biết:
a. Đoạn văn nào nêu kết thúc của câu chuyện?
Đoạn văn nêu kết thúc của câu chuyện là đoạn văn (1).
b. Đoạn văn nào bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của người viết sau khi kể chuyện?
Đoạn văn bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của người viết sau khi kể chuyện là đoạn văn (2).
Ghi nhớ:
Mở bài, kết bài trong bài văn kể chuyện đã đọc, đã nghe có thể được viết theo một trong hai cách:
– Mở bài:
+ Mở bài trực tiếp: Giới thiệu câu chuyện (tên câu chuyện, tên nhân vật, thời gian, địa điểm diễn ra…).
+ Mở bài gián tiếp: Nêu một vấn đề có liên quan để dẫn vào câu chuyện.
– Kết bài:
+ Kết bài không mở rộng: Nêu kết thúc của câu chuyện.
+ Kết bài mở rộng: Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của người kể sau khi nêu kết thúc câu chuyện.
3. Viết đoạn mở bài trực tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu.
- Mở bài: Trong các câu chuyện đã đọc, em thích nhất truyện “Người ăn xin” với hai nhân vật là bạn nhỏ và ông lão ăn xin trên đường phố mùa đông lạnh giá.
- Kết bài: Qua câu truyện “Người ăn xin” cho thấy, lòng nhân ái không nhất thiết phải thể hiện qua sự hỗ trợ vật chất mà còn có thể là lòng cảm thông, sẻ chia tinh thần. Trong cuộc sống hãy cho đi và nhân rộng tình yêu thương bạn sẽ nhận được những điều quý báu nhất.
Vận dụng
Trao đổi: Em sẽ làm gì để bắt đầu ngày mới có ý nghĩa?
- Đạp xe cùng bố.
- Giúp mẹ nấu bữa sáng cho cả nhà.
- Cùng ông tưới cây.