Bài 13. Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ

I. CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CỦA DỊCH VỤ TRONG NỀN KINH TẾ

1.  Cơ cấu ngành dịch vụ 

- Dịch vụ là các hoạt động, đáp ứng nhu cầu, sản xuất và sinh hoạt của con người.

- Cơ cấu ngành dịch vụ gồm: Dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng.

- Kinh tế càng phát triển, thì dịch vụ càng đa dạng.

2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống

- Cung cấp nguyên liệu, vật tư cho sản xuất và các ngành kinh tế.

- Tiêu thụ sản phẩm, tạo ra mối liên hệ giữa các ngành sản xuất trong nước và ngoài nước.

- Tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, tạo nguồn thu nhập lớn.

II. ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ Ở NƯỚC TA

1. Đặc điểm phát triển

- Khu vực dịch vụ chưa thật phát triển, chỉ chiếm 25% lao động, 38,5% trong cơ cấu GDP (năm 2002).

- Cơ cấu các ngành dịch vụ trong nền kinh tế mở hiện phát triển khá nhanh và đang ngày càng phát triển đa dạng hơn.

- Thị trường thu hút được nhiều công ty nước ngoài đầu tư mở các hoạt động dịch vụ.

2. Đặc điểm phân bố

- Sự phân bố dịch vụ nước ta không đều, tập trung đông ở những nơi đông dân cư, kinh tế phát triển.

- Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất, đầu mối giao thông bưu chính viễn thông lớn nhất cả nước.

+ Vai trò: Hà Nội là thủ đô của cả nước, thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm chính trị, hành chính lớn nhất phía nam.

+ Quy mô: Hai thành phố lớn nhất cả nước, dân cư tập trung với mật độ cao.

+ Kinh tế: là hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đặc biệt là các hoạt động công nghiệp, là nơi tập trung nhiều dịch vụ về tiêu dùng, sản xuất, công cộng.